Home » , , , , , , , , » The Last Of The Mohicans โมฮีกันจอมอหังการ (1992)

The Last Of The Mohicans โมฮีกันจอมอหังการ (1992)

ชื่ออื่น : The Last of the Mohicans
ชื่อไทย : โมฮีกันจอมอหังการ
ผู้กำกับ : Michael Mann
นักแสดงนำ : Daniel Day-Lewis , Medeleine Stowe
วันเข้าฉาย : 1992
ประเภท : Adventure | Romance | War

เรื่องย่อ : The Last of the Mohicans / โมฮีกัน จอมอหังการ
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวความ รักในคริสตวรรษที่ 17 ระหว่าง คอร่า ซึ่งลูกสาวของนายทหารอังกฤษ ที่ถูกส่งมาประจำการณ์ที่อาณานิคมอเมริกา กับอินเดียนแดงชาวเผ่าโมฮ็อกที่เติบโตมาอย่างใกล้ชิดกับชาวอาณานิคมเชื้อสาย แองโกล อเมริกัน เรื่องเปิดฉากมาด้วยบรรยากาศการทำสงครามแย่งชิงดินแดน "โลกใหม่" ของกองทัพอังกฤษ กับฝรั่งเศส 

ประชาชน ชาวอาณานิคมหลายคนถูก "บังคับจิตใจ" เกณฑ์ให้ไปรบในนามของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งในความเป็นจริง แล้วคนที่อาศัยอยู่อเมริกา แม้จะมีรากเหง้าภาษาถิ่นกำเนิดมาจากอังกฤษ ดูในเรื่องแล้วราชวงศ์องค์รัฐาธิปัตย์ ไม่ได้มีความหมายอะไรมากพวกเขาแค่จะต้องการปกป้องบ้านเรือน เรือกสวนไร่นาของพวกเขา 

การที่กองทัพอังกฤษ ถือ "ความชอบธรรม" มาเกณฑ์ทหาร รบกับฝรั่งเศส เพื่อผลประโยชน์ของใครก็ไม่รู้ที่อย่ในเกาะ แห่งหนึ่งอันไกลโพ้นที่คนเหล่านี้ถูกกดดันจนต้องจากมา ก็เลยดูเป็นสิ่งที่ไม่ "ชอบธรรม" สำหรับพวกเขาจนดูเหมือนว่า หนังต้องการจะสื่อให้เห็นถึงนัยยะเรื่อง สิทธิ และเสรี ที่จะเลือก ที่จะมีชีวิตของปัจเจก ซึ่ง ตรงนี้ ก็ไปเชื่อมโยง กับการที่ ทหารภายใต้บังคับบัญชาของพ่อของ คอร่า เขาเป็นเพื่อนสนิทักับคอร่ามานาน แล้วกำลังจะขอ คอร่าแต่งงาน แต่คอร่าปฏิเสธเขาจึงพยายามดึงความเห็นชอบของพ่อ ของเธอ มาอ้างจุดสำคัญอีกประเด็นหนึ่ง 

ที่น่าสนใจก็คือ เกิดตรรกะที่ขัดกับสิ่งที่เราคาดหวังว่าควรจะเป็น ในเรื่อง ฉากแรกที่จะกล่าวถึงก็คือ นายทหารอังกฤษที่มาขอนางเอกแต่งงาน ไม่ได้ทำตัวให้เป็น "สุภาพบุรุษ" ตามค่านิยมอังกฤษที่กำลังจะย่างเข้าสู่ยุคออกัสตันเลยแต่กลับกลายเป็น ชาวโมฮ็อก ที่เข้าถึงความเป็น "สุภาพบุรุษ" หากจะอ้างค่านิยม แบบอังกฤษ ยิ่งกว่า ซึ่งตรงนี้ ก็ชวนให้คิดถึงคำว่า "Noble Savage" คือยิ่งเข้าใกล้ธรรมชาติมากเท่าใด จิตใจยิ่งจะสูงส่งมากเท่านั้นตรงนี้ชวนเราคิดถึงความแน่นอนในความไม่แน่นอน คนที่ดูเปลือกนอกเหมือนจะเป็นอย่างหนึ่ง แต่พอได้รับความกดดัน กับปฏิบัติออกไปอีกอย่าง

อีกฉากหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ภาพ ชาวอินเดียนแดง "มากัว" ที่จับคนขาวเป็นเชลยได้ ผูกเชือก ลาก คอ คนขาวสามคน ไปลงโทษสุดท้าย ก็ร้อนถึงอินเดียนแดงอีกเผ่าต้องมาช่วยปลดเปลื้องคนขาวทั้งสามคนนั้นออกจาก พันธนาการซึ่ง ฟังดูแล้วขัดกับเรื่องราวที่เราได้รับการบอกเล่ามา ว่า ปกติ แล้ว เป็นคนข่าว ที่จับอินเดียนแดง เป็นเชลย โดยอ้าง White Man s Burden ว่าจะไป "ปลดปล่อย" คนอื่น ให้ศิวิไลซ์ เหมือนความเป็นตะวันตก แต่ในทางปฏิบัติกลับ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ของพวกเขา ซึ่งภาพในหนังที่กลับตาลปัตร กับที่ได้ยินได้ฟังมานี้ จึงทำให้หนังเรื่องนี้มีเสน่ห์ชวนคิดใคร่ครวญได้อยู่ไม่น้อย


Link สำรอง
Share this article :
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. dodee-movie - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger